ข่าวพระเครื่อง บ้านเมือง

” เห็นอะไรก็อย่าปล่อยไปตามมัน เห็นปรากฏอยู่เฉยๆ อย่าคิดคาดคะเนไปทางอื่นใด ดูมันเฉยๆ เห็นอะไร รู้อะไรก็สักว่าแต่เห็น สักว่าแต่รู้ อย่าไปสำคัญมั่นหมายในสิ่งที่รู้ที่เห็นเอามาเป็นตัว มันไม่ใช่ตัวไม่ใช่ตน มันเป็นเพียงสัญญาอนิจจา สังขารอนิจจา ธรรมาอนัตตา” สาระ ธรรมมงคล หลวงปู่ท่อน ญาณธโร วัดศรีอภัยวัน จ.เลย

พระคณาจารย์ชื่อดัง พระราชพิพัฒน์โกศล หรือ หลวงพ่อเณร เจ้าอาวาสวัดศรีสุดาราม ราชวรวิหาร บางขุน นนท์ กรุงเทพฯ ได้ชื่อว่าเป็นพระอาจารย์นักสอน นักสร้างของจริง “ที่ว่าเป็นพระนักสอน” เพราะท่านได้สอนลูกศิษย์ลูกหาไว้มากมาย รวมถึงเทศนาสั่งสอนญาติโยมทั่วไปด้วย “ที่ว่าเป็นนักสร้าง” เพราะท่านได้สร้างเสนาสนะ ถาวรวัตถุทางพระพุทธศาสนา รวมสิ่งที่เป็นสาธารณประโยชน์ต่างๆ และยังได้จัดสร้างรูปเคารพ อาทิ พระพุทธรูป รูปเหมือนพระเกจิอาจารย์ขนาดใหญ่ เทพเจ้าองค์ใหญ่ และ พระพิฆเนศวรองค์ใหญ่ ประดิษฐาน ณ อุทยานพระพิฆเนศวรองค์ใหญ่ จ.นครนายก เพื่อเป็นที่พึ่งทางจิตใจแก่พุทธศาสนิกชนและประชาชนทั่วไป

“หลวงพ่อเณร” ปัจจุบันอายุ 60 ปี พรรษา 40 ทั้งนี้ ได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์เป็นพระราชาคณะชั้นราช เมื่อปี 2536 ที่ “พระราชพิพัฒน์โกศล” วันที่ 12 กรกฎาคม 2553 เป็นวันคล้ายวันเกิด ขอเชิญลูกศิษย์ลูกหาและประชาชนทั่วไปร่วมแสดงมุทิตาสักการะ รับพรพร้อมกัน

เมื่อวันที่ 15 มิ.ย.ที่ผ่านมา วัดดาวดึงษาราม แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพฯ ได้ประกอบ พิธีมหามงคลเททอง หล่อพระประธานจำลอง องค์พระประธานในพระอุโบสถขนาดหน้าตัก 33 นิ้ว 1 องค์ และขนาดบูชา 9 นิ้ว 7 นิ้ว และ 5 นิ้ว (ปิดทองคำแท้, รมดำ, ปัดเงา) เพื่อให้สาธุชนร่วมสั่งจองบูชา มี สมเด็จพระมหาธีราจารย์ วัดชนะสงคราม เป็นองค์ประธาน

จากนั้นได้ทำพิธีทอดผ้าป่าสามัคคีสร้างกุฏิสงฆ์ ซึ่งรายได้จากการทำบุญบูชาจะนำไปบำรุงการศึกษาพระปริยัติธรรม และจ่ายค่าก่อสร้างอาคารพระเทพปริยัติวิธาน (บุศย์ โกวิโท) ทั้งนี้ กำหนดพิธีพุทธาภิเษกประมาณเดือนกันยายน สนใจติดต่อสอบถามที่โทร.0-2435-1366, 08-6733-7904

คณะสงฆ์ทั้งแผ่นดินคณะกรรมาธิการการศาสนาฯ ได้จัดทำโครงการ “อุปสมบทหมู่ 100,000 รูปทั่วไทย” ช่วงเข้าพรรษา “เพื่อให้กุศลจากการบวชในครั้งนี้นำพาประเทศชาติผ่านพ้นวิกฤต และร่วมฟื้นฟูเยียวยาจิตใจคนไทยทั้งแผ่นดิน” จึงขอเชิญชวนชายไทยอายุระหว่าง 20-50 ปี เข้าร่วมโครงการระหว่างวันที่ 9 ก.ค.-8 พ.ย. 2553 ณ วัดที่เป็นศูนย์อบรมประจำอำเภอทั่วประเทศ งานนี้บวชฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย เปิดรับสมัครตั้งแต่บัดนี้ถึงวันที่ 9 ก.ค. 2553 สอบถามเพิ่มเติมโทร.0-2831-1234, 08-7707-7771-3

พระโสภณธรรมวงศ์ (วศก) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดอินทรวิหาร แขวงบางขุนพรหม เขตพระนคร กรุงเทพฯ จัดสร้าง พระสมเด็จ ชินบัญชร รุ่นปัญญาบารมี ปลุกเสกด้วยพระคาถาชินบัญชรจำนวน 24 ชั่วโมงเต็ม ด้วยพระเกจิคณาจารย์ผู้ร่วมพิธี 54 รูป

รูปแบบด้านหน้าเป็นพิมพ์สมเด็จพระประธาน 3 ชั้น พระเกศยาว ด้านหลังอัญเชิญรูปเหมือนของ สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) ตามชีวประวัติตอนหนึ่งของท่าน ในคราวรับอาราธนาไปแสดงธรรม ณ สถานที่แห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่บ้านเมืองกำลังวุ่นวาย ในเรื่องต่างๆ เจ้า ประคุณสมเด็จฯ จึงเดินเข้าไปในสถานที่ดังกล่าวในเวลากลางวัน และถือคบไฟเข้าไปด้วย อันเป็นเครื่องสื่อความหมายหลายๆ ด้าน ตามปฏิภาณไหวพริบของท่าน ผลปรากฏว่า เหล่าคณะผู้บริหารราชการในกาลนั้นๆ ได้มีสติระลึกถึงความจริงในหน้าที่ หันมาดูแลบ้านเมืองจนทำให้บ้านเมืองมีความเจริญและพัฒนาตลอดมาจนถึงบัดนี้ จัดสร้างจำนวน 19,999 องค์ เพื่อมอบให้พุทธศาสนิกชน ผู้ร่วมสนับสนุนปัจจัยสมทบทุนเป็นค่า “ภัตตาหารเพลพระภิกษุ สามเณร ผู้ศึกษาพระปริยัติธรรมบาลี” ณ ศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาฯ วัดสังฆาราม โดยเริ่มบริจาคตั้งกองทุน กองทุนละ 199 บาท ก็จะมอบให้ 1 องค์ พร้อมใบอนุโมทนาเป็นที่ระลึก ติตต่อร่วมอนุโมทนาตามกำลังศรัทธาได้ที่วัดอินทรวิหาร บางขุนพรหม สอบถามโทร.0-2282-3094, 0-2281-1406, 0-2282-9182

พระราชพิพัฒนาภรณ์ (ผัน ปสันโน) หรือที่เรียกขานกันด้วยความเคารพว่า “เจ้าคุณผัน” เป็นหนึ่งในพระเถระเมืองสงขลาที่สืบทอดวิทยาคมจากอดีตเกจิอาจารย์ดังหลาย องค์คือ หลวงพ่อภัทร วัดโคกสูง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา, หลวงพ่อหมุน วัดเขาแดงตะวันออก จ.พัทลุง, พระภัทรกรโกวิท (เจ้าคุณเนื่อง) วัดนาประดู่ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี ซึ่งเป็น พระอาจารย์ของ พระอาจารย์ทิม วัดช้างให้ และ พ่อท่านนอง วัดทรายขาว ปัตตานี ปัจจุบันท่านเป็นหนึ่งในสุดยอดพระเกจิชื่อดังของภาคใต้ ในพิธีพุทธาภิเษกวัตถุมงคลรายการสำคัญๆ จะมีนามของท่านปรากฏอยู่ตลอด นอกจากนี้ พระเครื่องและวัตถุมงคลที่ท่านจัดสร้างในนามวัดทรายขาว ก็เป็นที่นิยมศรัทธาของลูกศิษย์ลูกหา และนักสะสมพระเครื่องสายใต้ทั้งหลาย ล่าสุด ข่าวว่านักธุรกิจใจบุญ “เสี่ยบุญมา บุญเลิศวณิชย์” ออกแบบเหรียญไว้สร้างถวายแจกฟรี! เรียบร้อยแล้ว รูปแบบเสมาลายกระหนกจีน 1 เดียวในแผ่นดิน ด้านหน้าเป็น หลวงปู่ทวด ด้านหลังเป็น หลวงพ่อผัน มีแบบลอยองค์ด้วย สวยงามโดนใจนักสะสมแน่นอน

กำลังดังสนนราคาเล่นหาแพงมาก “เหรียญยันต์สวัสดิกะรุ่นแรก” หลวงพ่อโอภาสี อาศรมบางมด กรุงเทพฯ ท่านเป็นศิษย์เอกองค์หนึ่งของ หลวงพ่อกบ วัดเขาสาลิกา จ.นครนายก ซึ่งสำเร็จทางเตโชกสิณ ปัจจุบันพระเครื่องและเครื่องรางของขลังของท่านดังมาก โดยเฉพาะ “ผ้าประเจียด” เป็นเครื่องรางอย่างหนึ่งที่ตราตรึงอยู่ในความทรงจำของผู้คนสมัยนั้น เพราะมีคุณานุภาพอันวิเศษยิ่ง ผ่านพิธีปลุกเสกที่วัดบวรนิเวศ โดยอาราธนาที่ทรงวิทยาคมมา ร่วมพิธีด้วย 3 รูป คือ หลวงพ่อแฉ่ง วัดบางพัง จ.นนทบุรี, หลวงพ่อจง วัดหน้าต่างนอก จ.พระนคร ศรีอยุธยา และ หลวงพ่อจาด วัดบางกะเบา จ.ฉะเชิงเทรา

พระเครื่องและวัตถุมงคลของ หลวงพ่อโอภาสี นั้นมีพุทธคุณดีทุกชนิด โดยเฉพาะเหรียญที่มีด้วยกันหลายรุ่น เช่น เหรียญกลมรุ่นแรก ปี 2495, เหรียญรุ่น 2 ปี 2496 เหรียญรุ่น 3 รูปอาร์ม ปี 2497 พิมพ์นิยมมีราวบันได เหรียญรุ่น 4 ปี 2498 เหรียญครุฑแบกเสมา นอกจากนี้ ยังมี พระกริ่งอรหัง ปี 2498 ซึ่งเป็นพระกริ่งที่วงการพระเครื่อง หากันในนาม “พระกริ่งหลวงพ่อโอภาสี” เนื่องจากได้รับทองชนวน (ทองเก่าพันปี) จาก หลวงพ่อโอภาสี ซึ่งท่านปลุกเสกมาเป็นส่วนผสมในการหล่อสร้างด้วย สนใจอยากรู้ประวัติและวัตถุมงคล หลวงพ่อโอภาสี รีบหาซื้อมติชนสุดสัปดาห์ฉบับล่าสุดมาดูด่วน ข่าวพระเครื่อง

“โฆษิต อักษรชาติ” ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขต ปฏิบัติราชการแทนผู้อำนวยการเขตจอมทอง กรุงเทพฯ แจ้งว่า ตามที่หนังสือพิมพ์ข่าวสด ประจำวันที่ 22 พ.ค. 2553 คอลัมน์ผู้ตรวจการวัด ได้แนะนำวัดไทร ซึ่งตั้งอยู่ในซอยถาวรพัฒนา แขวงบางขุนเทียน เป็นวัดเก่าแก่ มีความสำคัญมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา ในตอนท้ายคอลัมน์ ได้นำเสนอเรื่องกรณีมีกระดาษและถุงพลาสติกตามซอกมุมต่างๆ ของวัด อาจจะมีจำนวนไม่มาก แต่อาจจะดูไม่เรียบร้อยสวยงาม

สำนักงานเขตจอมทอง ได้ดำเนินการตรวจสอบบริเวณโดยรอบวัดไทร และได้จัดเจ้าหน้าที่ฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะเข้าดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าวโดยทันทีแล้ว ได้ดำเนินการวางแผนพัฒนาศาสนสถานทุกแห่งในพื้นที่เขตจอมทองเป็นประจำอย่าง ต่อเนื่อง เพื่อเป็นการส่งเสริมของเขตจอมทอง ขอขอบพระคุณด้วยใจจริง ข่าวพระเครื่องบ้านเมือง

พระเครื่อง เครื่องรางของขลัง Thai Amulets
ฉบับที่ 7143 ข่าวสดรายวัน
http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TUROaWRXUXlOekl3TURZMU13PT0=&sectionid=TURNd053PT0=&day=TWpBeE1DMHdOaTB5TUE9PQ==